วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วิธีการเล่น Gundam Cross War

วิธีการเล่น Gundam Cross War

ระบบการเล่น

   ตัว เกมจะจำลองให้ผู้เล่นทั้งคู่เป็นกัปตันยานเพื่อออกรบกัน ตัวยานรบจะมีค่าพลัง 30 หน่วยที่เปรียบเสมือนไลฟ์พอยท์ (life point) ของแต่ละคน โดยผู้เล่นทั้งสองฝั่งจะต้องจัดกองการ์ด จำนวนคนละ 2 เด็คประกอบด้วย
1.โมบิลสูทเด็ค [Mobile Suits Deck] ประกอบด้วยการ์ดประเภท ยูนิท [Unit Card] , อีเว้นท์ [Event Card] และ เคาท์เตอร์ [Counter Card] รวมจำนวน 40 ใบ


 2.คาแรคเตอร์เด็ค [Character Deck] ประกอบด้วยการ์ดประเภท ลูกเรือ [Crew Card] และนักบิน [Pilot Card] รวมจำนวน 20 ใบ





การแพ้ชนะ
1.เมื่อยานรบของผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกทำลาย (ไลฟ์พอยท์เหลือ 0 หน่วย)
2.เมื่อการ์ดในโมบิลสูทเด็คของผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเหลือ 0 ใบและไม่สามารถจั่วการ์ดได้ [การ์ดหมดเด็ค]

 โซนต่างๆภายในสนาม

1.ค่าพลัง 30 หน่วย (life point)
2.UNIT CARD จุดสำหรับวาง Mobile Suits Deck
3.CHARACTER CARD จุดสำหรับวาง Character Deck
4.LOST CARD จุดวางการ์ดที่ถูกทำลายหรือถูกใช้งานแล้ว
5.BRIDGE จุดวางการ์ดจาก Character Deck
6.BATTLE AREA จุดวาง Unit Card
7.COUNTER CARD SET AREA จุดเซ็ตเคาท์เตอร์การ์ด

ประเภทของการ์ด
การ์ดภายในเกมจะแบ่งตามสี และ แบ่งตามประเภทของการ์ด ดังนี้
แบ่งตามสีของการ์ด
1.สีฟ้า [เน้นยูนิทที่พลังป้องกันสูงเน้นยืนระยะยาวประกอบไปด้วยยูนิทของฝ่ายกองทัพสหพันธ์
(Earth Federal Forces)  และเอวโก้ (AEUG) เป็นต้น]
2.สีเขียว [เน้นการจั่วการ์ดและยูนิทที่มีค่าร่าย (cost) ต่ำ ประกอบด้วยยูนิทของฝ่ายซีออน
(Zeon) และหน่วยเดลาซ (Delaz Fleet) เป็นต้น]
3.สี เหลือง [เน้นการโจมตีที่รุนแรง (รวมทั้งสร้างความเสียหาย และ ทำลายยูนิทฝ่ายตรงข้ามโดยตรง) ประกอบด้วยยูนิทของฝ่ายออร์บ (Orb Union) และสหพันธ์โลก (League Militaire) เป็นต้น]
4.สีดำ [เน้นการล็อคหุ่นเป้าหมายและมีเคาท์เตอร์การ์ดที่แข็งแกร่ง ประกอบด้วยยูนิทของฝ่าย
ทีทานส์ (TITANS) และซาร์ฟ (ZAFT) เป็นต้น]

แบ่งตามประเภทของการ์ดประกอบด้วย
1.ยูนิทการ์ด [Unit Card]
เป็นการ์ดหลักที่ผู้เล่นที่ใช้ดำเนินเกมโดยการจ่ายคอสเพื่อส่งลงมาในโซนสนามรบ เปรียบดั่งการส่งโมบิลสูทหรือหน่วยรบออกจากยานรบ


 รายละเอียดของการ์ด
1.ค่าร่าย จะแสดงอยู่ส่วนซ้ายบนของการ์ดแสดงถึงค่าร่าย
ที่ต้องใช้เพื่อทำการร่ายการ์ดใบนี้ลงสนาม
2.สีของการ์ด ปรากฏอยู่ด้านขวาบนของการ์ดเป็นสีที่ระบุสังกัด
และค่าร่ายของการ์ด
3.เอฟเฟ็ค จะแสดงเป็น text ของการ์ดและส่งผลตาม    
ประเภทต่างๆของเอฟเฟ็คเช่น 出撃時 จะส่งผล  
เมื่อยูนิทเข้าสู่สนามรบ หรือเอฟเฟ็คที่มีแทบสีฟ้าจะ
ส่งผลตามเงื่อนไขที่ระบุไว้
4.พลังโจมตี จะแสดงอยู่ส่วนซ้ายล่างของการ์ด
5.พลังป้องกัน จะแสดงอยู่ส่วนขวาล่างของการ์ด
6.ไซส์ จะประกอบไปด้วย S,M,L
7.ไทป์ จะบอกถึงสังกัดของยูนิท

2.อีเว้นท์การ์ด [Event Card]
เป็นการ์ดที่สั่งใช้ในเมนเฟส [Main phase] ของผู้เล่น โดยทำการจ่ายค่าร่ายที่ต้องการ และการ์ดจะแสดงผลตาม text ที่อยู่บนการ์ด
อาทิ จั่วการ์ดจาก MS Deck หรือสั่งทำลายยูนิทการ์ดฝ่ายตรงข้าม เป็นต้น




รายละเอียดของการ์ด
1.ค่าร่าย จะแสดงอยู่ส่วนซ้ายบนของการ์ดแสดงถึงค่าร่าย
ที่ต้องใช้เพื่อทำการร่ายการ์ดใบนี้
2.สีของการ์ด ปรากฏบนตัวการ์ดเป็นสีที่ระบุสังกัด
และค่าร่ายของการ์ด
3.เอฟเฟ็ค จะแสดงเป็น text ของการ์ดและส่งผลเมื่อทำ  
การร่ายสำเร็จ

3.เคาท์เตอร์การ์ด [Counter Card]
เป็นการ์ดที่สามารถเซ็ตในรูปแบบการหมอบลงในเคาท์เตอร์โซน [counter card set area] โดยจ่ายค่าร่าย 1 หน่วยเป็นค่าหมอบการ์ด
และสั่งใช้งานได้ในเทิร์นฝ่ายตรงข้ามจากเคาท์เตอร์โซน [counter card set area] ตามเงื่อนไขของการ์ดที่เราเซ็ตไว้ 




 รายละเอียดของการ์ด
1.ค่าร่าย จะแสดงอยู่ส่วนซ้ายบนของการ์ดแสดงถึงค่าร่าย
ที่ต้องใช้เพื่อทำการร่ายการ์ดใบนี้
2.สีของการ์ด ปรากฏบนตัวการ์ดเป็นสีที่ระบุสังกัด
และค่าร่ายของการ์ด
3.ค่าร่ายเพิ่มเติม แสดงอยู่ด้านซ้ายบนของกล่องเอฟเฟ็ค
เมื่อเปิดใช้เคาท์เตอร์การ์ดจะต้องเช็คค่าร่ายเพิ่มเติม
จากบริจว่ามีจำนวนเพียงพอตามเงื่อนไขหรือไม่
(ไม่ต้องแท็ปบริจเพื่อจ่ายค่าร่าย)
4. เอฟเฟ็ค จะแสดงเป็น text ของการ์ดและส่งผลเมื่อทำ  
การร่ายสำเร็จ

4.ลูกเรือ [Crew Card] เป็นการ์ดที่นำมาใช้เพื่อจ่ายค่าร่ายการ์ดใน MS Deck (การ์ดประเภทตามข้อ 1,2 และ 3)
และสามารถจ่ายค่าร่ายตามสีด้านขวาบนของ Crew Card หรือไร้สีก็ได้ 



5.นักบิน [Pilot Card] เป็นการ์ดที่นำมาเพื่อจ่ายค่าร่ายเช่นเดียวกับ การ์ดลูกเรือ [Crew Card] แต่จะจ่ายค่าร่ายแบบไร้สีเท่านั้น เมื่อผู้เล่นลง
ยูนิทการ์ด [Unit Card] เข้าสู่โซนสนามรบ สามารถนำการ์ดนักบิน ไปไว้ด้านใต้ของ ยูนิทการ์ดใบนั้นเพื่อขึ้นขับได้
เอฟเฟ็คและพลังของนักบินจะถูกเพิ่มเข้าไปในยูนิทการ์ดใบนั้น


รายละเอียดของการ์ด
1.เอฟเฟ็ค จะแสดงเป็น text ของการ์ดและส่งผลเมื่อ
นักบินขึ้นขับ [ยูนิทการ์ด] เข้าสู่สนามรบ
2.พลังโจมตีของ จะแสดงอยู่ส่วนซ้ายล่างของการ์ด
3.พลังป้องกัน จะแสดงอยู่ส่วนขวาล่างของการ์ด


การเริ่มเกม
1.ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายทำการสลับ MS Deck และ Character Deck
2.เป่ายิงฉุบเพื่อทำการเลือกผู้เล่นก่อนหลัง
3.ผู้เริ่มเล่นก่อนทำการจั่วการ์ดจาก MS Deck 3 ใบ และผู้เริ่มเล่นหลังทำการจั่วการ์ดจาก
MS Deck 5 ใบ
4.หากผู้เล่นไม่พอใจการ์ดบนมือสามารถเลือกที่จะนำการ์ดทั้งหมดบนมือกลับเข้าสู่ Deck และทำการ
สลับใหม่จากนั้นจั่วการ์ดตามจำนวนที่กำหนดแต่แรกได้ 1 ครั้ง เริ่มเกมตามเฟสที่กำหนด


ภายในเกมประกอบด้วยเฟส (Phase) ต่างๆดังต่อไปนี้
1.Draw Phase จั่วการ์ด 1 ใบจาก MS Deck ขึ้นมือ หากมีการ์ดบนมือเกิน 10 ใบ ให้นำลงสุสานจนจำนวนการ์ดบนมือเหลือ 10 ใบ
2.Cost Phase นำการ์ดใบบนสุดจากกอง Character Deck ลงที่บริจโซนในสภาพหัวตั้ง
หากจำนวนการ์ดในบริจโซนเกิน 10 ใบให้นำใบใดใบหนึ่งลงสุสานจนการ์ดในบริจโซนเหลือ 10 ใบ
3.Main Phaseประกอบด้วยแอคชั่น (Action) ต่างๆ ดังต่อไปนี้
ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องทำแอคชั่นเรียงลำดับตามคู่มือ

   1.การลงการ์ด UNIT CARD ผู้เล่นสามารถนำยูนิทการ์ดบนมือ 1 ใบจ่ายค่าร่ายและนำลงมาในสนามรบ,
ภายในสนามรบจะมียูนิทได้ไม่เกิน 7 ใบ(ในสนามแต่ละฝั่งจะสามารถมียูนิทไซส์ L ได้เพียงใบเดียว)

การจ่ายค่าร่าย
เมื่อนำการ์ดลงมาจากมือจะต้องจ่ายค่าร่ายตามที่กำหนดบนมุมซ้ายบนของการ์ด เมื่อแท็ปการ์ดลูกเรือจะสามารถจ่ายค่าร่ายตาม
[สีของการ์ดลูกเรือ] หรือแท็ปการ์ดลูกเรือ/นักบิน เพื่อนำมาจ่ายค่าร่ายประเภท [ไร้สี] ได้


จากตัวอย่าง การ์ดใบนี้มีค่ารายที่ต้องใช้ตามรูปคือ 2 ฟ้า+ 4 ไร้สี
เราสามารถแท็ปการ์ดลูกเรือสีฟ้า 3 ใบ สีเหลือง 1 ใบและนักบิน 2 ใบเพื่อให้ค่าร่าย 2 ฟ้า และ 4 ไร้สีได้
**แท็ปการ์ดคือการนำการ์ดที่วางหัวตั้งหันลงแนวนอนแล้วสถานะของการ์ดจะเปลี่ยนจาก Active เป็น Inactive

        2.การนำนักบินขึ้นขับหุ่น
   เมื่อ ผู้เล่นทำการปล่อยยูนิทลงสู่สนามรบสามารถนำการ์ดนักบินในบริจโซนลงมาในสนาม รบ และวางใต้ยูนิทการ์ดใบนั้นได้เอฟเฟ็คและค่าพลังของนักบินจะถูกนำไปรวมกับยู นิทที่นักบินขับ การ์ดนักบินชื่อเดียวกันไม่สามารถขับยูนิทการ์ดในสนามรบพร้อมกันได้เมื่อยู นิทถูกทำลายนักบินจะถูกส่งกลับไปที่บริจโซน

        3.การใช้อีเวนท์การ์ด
   ผู้เล่นนำอีเว้นท์การ์ดและจ่ายค่าร่ายใบนั้น เมื่อจ่ายสำเร็จจะแสดงผลที่อยู่บน text ของการ์ด

        4.การเซ็ตเคาท์เตอร์การ์ด
        นำเคาท์เตอร์การ์ดบนมือ 1 ใบจ่ายค่าร่าย 1[ไร้สี] และนำการ์ดใบนั้นไปเซ็ตแบบคว่ำหน้าที่ เคาท์เตอร์โซนผู้เล่นสามารถเซ็ตเคาท์เตอร์การ์ดลงในโซนนี้กี่ใบก็ได้ โดยใบล่าสุดที่เซ็ตจะอยู่ด้านบนเสมอ [ไม่สามารถเปลี่ยนลำดับการ์ดที่วางด้วยตนเองได้]

       5.การประกาศโจมตี [ภายใน 1 เทิร์นผู้เล่นสามารถประกาศโจมตีได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น]
   เมื่อประกาศการโจมตี ผู้เล่นจะต้องทำการสั่งยูนิททีละหนึ่งตัว แท็ปยูนิทตัวนั้นและเลือกให้โจมตี
ยูนิทในสนามรบหรือยานรบ (Life point) ของฝ่ายตรงข้าม หากฝ่ายตรงข้ามมียูนิทที่มีความสามารถ [防衛] (ป้องกัน) ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะไม่สามารถเลือกโจมตียานรบ (Life point) ของฝ่ายตรงข้ามได้
        เมื่อสั่งโจมตียูนิท จะต้องนำ ATK มาเทียบกับ DEF ของยูนิทแต่ละฝ่ายหากยูนิท DEF เหลือ 0 จะถูกทำลายและนำลงสุสาน หากการ์ดที่ถูกทำลายมีนักบิน ให้นำกลับบริจโซนภายในการประกาศโจมตี ผู้เล่นสามารถสั่งยูนิทโจมตีได้เรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มียูนิทที่สั่งโจมตีได้อยู่ในสนามหรือประกาศจบเทิร์นการโจมตี


      6.การใช้เคาท์เตอร์การ์ด
   เมื่อ มียูนิททำการโจมตีผู้เล่นสามารถเปิดการ์ดเคาท์เตอร์ที่หมอบไว้ที่เคาท์เตอร์ โซน การเปิดการ์ดเคาท์เตอร์โซนจะเปิดได้ทีละใบเท่านั้น และเปิดจากใบบนสุดก่อนเสมอเมื่อผู้เล่นเปิดเคาท์เตอร์การ์ดให้เช็คค่าร่าย เพิ่มเติมในสนาม หลังจากเช็คค่าร่ายเพิ่มเติม เอฟเฟ็คการ์ดจะส่งผล หากไม่สามารถจ่ายค่าร่ายเพิ่มเติมได้ให้นำการ์ดเคาท์เตอร์ใบนั้นลงสุสาน

4.End Phase
เมื่อประกาศจบเทิร์น และเข้าสู่ End Phase ค่าพลังป้องกันของยูนิททุกใบจะกลับมาเท่าเดิม
และทำการอันแท็ปการ์ดในบริจโซน
**อันแท็ปการ์ดคือการนำการ์ดที่วางหัวแนวนอนกลับเป็นหัวตั้งและสถานะของการ์ดจะเปลี่ยนจาก Inactive กลับเป็น Active

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น